Wednesday, July 11, 2012

8 điều Microsoft nên làm để Windows 8 thành công


[IMG]

  • Người dùng có còn cần Windows?
Đó là một câu hỏi không dễ trả lời. Từ khi ra mắt Windows 1 vào năm 1985, đã gần 3 thập kỉ HĐH này luôn đứng trong top ưu tiên chọn lựa của người dùng. Nhưng ngày nay mọi xu thế đang dần dần thay đổi, và có chiều hướng nhanh lên từng ngày, từng giờ, bởi ngành công nghệ đang bắt đầu bước qua thời kì “hậu PC”, khi người dùng đang có xu hướng chọn lựa smartphone và máy tính bảng, thứ có thể thực hiện được nhiều công việc tương tự máy tính cá nhân.

Trong bối cảnh đó, hình thức hiện tại của Windows đã không còn đủ hấp dẫn người dùng nữa, nếu MS không làm một cái gì đó thật sự đột phá. Microsoft từng nói tại hội nghị BUILD: “Năm 1995, Windows 95 đã thay đổi bộ mặt của PC. Và Win8 sẽ lại thay đổi mọi thứ”. Nhưng, nếu sự thay đổi hoàn toàn đó không mang tính cách mạng, thì rất có thể Windows 8 sẽ bước vào ngõ cụt chung với Vista.

Thất bại ê chề của Vista đã giúp đem lại thành công rực rỡ cho Win7, nhưng có gì chắc chắn rằng Win8 sẽ tiếp nối sự thành công rực rỡ của HĐH này thì không ai biết được. Nhưng có một điều chắc chắn rằng Windows sẽ vẫn có một chỗ đứng nhất định, đặc biệt là trong lòng game thủ. Bởi ngoài hệ console và thiết bị di động thì Windows là môi trường chơi game phổ biến nhất hiện nay. Do đó các game thủ gần như chỉ có 1 lựa chọn là Windows để chơi game trên máy tính. 

[IMG]
Windows là nền tảng tối ưu nhất để chơi game trên máy tính

Vậy Microsoft phải làm những gì để giành lại thế độc tôn của mình trước sự xâm lấn của smartphone và máy tính bảng trong thời kỳ hậu PC hiện nay. Bài viết sau xin gợi ý những điểm chính mà Microsoft nên làm để Windows 8 có thể thành công, càng sớm càng tốt.

  • Windows 8
Microsoft cần phải phát hành Windows 8 càng sớm càng tốt, chắc chắn phải trong năm 2012, không thể trễ hơn được. Nếu cuối năm nay 8 chính thức lên kệ thì đã 3 năm sau khi 7 được bán. 3 năm là khoảng thời gian không dài, nếu bạn nhớ tuổi đời của XP lên đến 6 năm trước khi Vista ra đời. Tuy nhiên 3 năm bằng cả thập kỷ vừa qua cộng lại, trong 3 năm đó, Apple và Google đã thay nhau làm thay đổi toàn bộ bộ mặt ngành công nghiệp máy tính. Smartphone, máy tính bảng và công nghệ điện toán đám mây đã thay đổi cách thức làm việc của rất nhiều người trong chúng ta. Nhưng trong 3 năm đó, Microsoft hầu như đứng yên và nhìn các đối thủ tiến với tốc độ chóng mặt.

Những nỗ lực vừa qua của Microsoft chỉ là những hành động cố gắng bám theo xu hướng thay đổi đó, và nó đem lại những kết quả không được như mong đợi: Windows phone 7 chưa tạo được chỗ đứng so với iOS và Android, chợ ứng dụng Marketplace nghèo nàn, kho lưu trữ trực tuyếnSkydrive không nhiều các tính năng như iCloud hoặc Google Drive, Dropbox. Và đặt biệt, Microsoft khai sinh ra khái niệm Tablet PC – Máy tính bảng, nhưng Apple lại là kẻ đầu tiên thành công ở lĩnh vực này, trong khi MS thì thất bại ê chề… Microsoft xứng đáng phải là người tiên phong, không phải là kẻ đuổi theo xu thế như vậy.

Rất may, Microsoft không phải là RIM, họ nhận thức được hiểm họa và đã có những động thái đúng hướng: đó là giới thiệu Windows 8 (cùng với Windows RT), Windows Phone 8 và có thể là thế hệ máy chơi game tiếp theo, Xbox 720 (hoặc có tin đồn sẽ là Xbox 8). Ngoài ra, với vị thế là công ty phần mềm lớn nhất TG hiện nay, MS vẫn đang có mối quan hệ tốt với rất nhiều đối tác khác, đồng thời thị phần của họ cũng không hề nhỏ, có thể nói sản phẩm phần mềm của MS có mặt ở khắp nơi, từ văn phòng, trường học, bệnh viện, nhà cửa cho đến cả trên máy bay, tàu thuyền…

[IMG]
Windows 8 có tiếp tục là con cá lớn hay không?

Microsoft phải đối mặt với nhiều áp lực khi phát triển Windos 8. Áp lực phải tạo ra sự tiên phong, sự cách mạng, sự đổi mới toàn diện, nếu không thì Windows 8 chỉ như một bản nâng cấp của Windows 7, không hơn không kém. Và giao diện Metro là câu trả lời của Microsoft.
Windows 7 là một hệ điều hành rất tốt, ổn định và giao diện thân thiện, đây là điều không ai phủ nhận. Tuy nhiên theo các thống kê, đa số người dùng chỉ sử dụng một ít tính năng của PC, Apple và Google đã nhận ra điều đó và khéo léo tạo ra các sản phẩm thực dụng, chỉ phục vụ những nhu cầu cơ bản, nhưng chiếm đa số thị phần, đó chính là smartphone và tablet.

Microsoft đã có cách riêng của mình để đáp ứng xu thế này: vẫn giữ nguyên giao diện sử dụng gốc vốn đã hoàn hảo của Windows 7, đồng thời tạo ra một giao diện hoàn toàn mới: hết sức đơn giản và thân thiện, vốn dựa trên giao diện được đánh giá cao của Windows Phone 7, đó là Metro UI.

Chưa thể khẳng định Metro UI sẽ gặt hái nhiều thành công, cũng như lôi kéo người dùng quay về với Windows 8, nhưng rõ ràng, Microsoft đã thức thời và có động thái tạm gọi là đúng đắn với giao diện Metro UI, khi họ biết tận dụng cái sự cách tân để làm mới HĐH Windows cũ kĩ.

[IMG]
Metro UI khác biệt nhưng thân thiện với người dùng

Tưởng nhỏ nhưng đây lại là vấn đề muôn thuở của Windows nói chung. Không phải là HĐH này không có sức đề kháng với virus và các phần mềm độc hại, nhưng có thể nói nó luôn luôn là mục tiêu bị các tin tặc và virus nhòm ngó trước tiên, cũng bởi do nó phổ biến quá rộng rãi, nhất là các đối tượng người dùng cá nhân. Hiện nay hiện tượng lừa đảo qua mạng (scam) đang khá phổ biến, chỉ cần một con trojan hoặc malware xâm nhập thành công vào máy tính, thì toàn bộ thông tin riêng tư của người dùng cũng bị đánh cắp, ví dụ tài khoản ngân hàng, tức là túi tiền của họ, chưa kể còn rất nhiều thông tin làm ăn khác.

Vậy thì, Microsoft sẽ làm gì để cải thiện mức độ bảo mật cho Windows 8? Đành rằng có rất nhiều phần mềm bảo mật rất tốt của các hãng thứ 3, nhưng không phải người dùng nào cũng đủ khả năng chi trả cho chúng, cũng như biết cách thiết lập các ứng dụng này thật tốt. Hiện nay họ đang có phần mềm Microsoft Security Essentials (miễn phí) được đánh giá tốt, nhưng nó cần phải được cải tiến hơn nữa, để xứng đáng là bức tường chắn an toàn cho Windows 8 khi nó ra đời.

[IMG]

  • Điện toán đám mây
Hiện nay rất nhiều người trong chúng ta ai cũng sử dụng nhiều hơn 1 thiết bị công nghệ, đây là điều rõ ràng, bạn có thể sở hữu 2 đến 3 máy tính cá nhân, 1 đến 2 chiếc smartphone, máy tính bảng và cả những thiết bị giải trí khác như máy nghe nhạc, chơi game cầm tay… Như vậy nhu cầu đồng bộ hóa dữ liệu giữa các thiết bị là cần thiết. Skydrive có những tính năng cơ bản cho việc đồng bộ dữ liệu, tuy nhiên thiếu rất nhiều về khả năng tích hợp giữa các thiết bị của Microsoft cũng như sự dễ dàng trong việc truy xuất dữ liệu, những việc mà iCloud của Apple làm rất tốt.

Do đó Microsoft cần làm là phải cải tiến Skydrive, tích hợp chặt chẽ vào Windows 8 (cũng như Windows RT, Win Phone 8) và Xbox 360 (cũng như thế hệ kế tiếp). Có như vậy Microsoft mới hoàn tất được cầu nối giữa các thiết bị trong hệ sinh thái của mình, để có thể cạnh tranh ngang sức với Apple cũng như Google.

[IMG]

Lo ngại lớn nhất của giới chuyên môn khi Microsoft cho ra đời máy tính bảng chạy Windows 8 của riêng họ chính là khả năng nó thất bại. Nếu như Surface thất bại thì các hãng sản xuất khác sẽ e ngại, thậm chí dừng sản xuất thiết bị chạy Windows 8 theo hiệu ứng Domino. Bởi vì, Surface được xem là người đi trước, kẻ mở đường thăm dò và cũng là tấm gương để các hãng khác noi theo, và dĩ nhiên không ai muốn soi vào một tấm gương xấu.

Mặc khác, nếu Surface không được chào đón và gây thất vọng cho người dùng, chắc chắn nó sẽ có ảnh hưởng vô cùng xấu tới những máy tính bảng chạy Windows 8 của hãng khác. Windows 8 là của Microsoft, nên phần cứng do chính hãng này tạo ra - Surface - sẽ phải là một trong những thiết bị phù hợp nhất với hệ điều hành này. Nên sẽ chẳng gì ngạc nhiên khi người dùng suy nghĩ: Microsoft làm máy tính bảng chạy Windows 8 còn không ra hồn thì đồ của các hãng khác cũng sẽ chẳng ra gì đâu. Vì vậy, Microsoft nên (nếu không muốn nói là phải) biến Surface thành một trong những máy tính bảng thành công để làm động lực thúc đẩy các đối tác.

[IMG]

  • Chợ ứng dụng Marketplace
Microsoft đã có hành động được coi là không theo truyền thống, nhưng hợp lý: đó là chỉ cung cấp các ứng dụng cho giao diện Metro thông qua Marketplace. Do đó việc giao diện Metro có thành công hay không phụ thuộc hoàn toàn vào số lượng và chất lượng của chợ Marketplace. Đồng thời Microsoft cũng phải hỗ trợ các nhà phát triển trong việc port các ứng dụng nền Windows phone 7 sang Windows 8 cũng như Windows Phone 8, vì vào thời điểm hiện tại, Windows Phone 7 đã có trên 100.000 ứng dụng, một con số không tồi.

[IMG]

  • Xbox 720 (hoặc có thể gọi là Xbox 8)
Xbox 360 là một thành công to lớn của Microsoft trong nỗ lực tranh giành thị phần máy chơi game. Tuy nhiên Microsoft đã định hướng Xbox 360 không chỉ là một thiết bị chơi game, mà còn là một set top box và là một thiết bị truy cập internet tại nhà. Khi kết hợp với Kinect, Xbox 360 là một thiết bị giải trí tất cả trong một của Microsoft thiết kế cho mọi người. Điều mà Microsoft cần cải tiến trong thế hệ Xbox tiếp theo, đó là tích hợp chặt chẽ với Martketplace và Skydrive, đồng thời tăng cường thêm nhiều tính năng cho nó, ví dụ trải nghiệm âm nhạc được đưa từ Zunesang (có thể tên là Xbox Music), có thể đem lại cho Microsoft một lợi thế to lớn.

[IMG]

  • Kết luận
Microsoft có đầy đủ khả năng cũng như tiềm lực để biến Windows 8 trở thành trung tâm của ngành, từ giao diện thân thiện đơn giản, kho ứng dụng mạnh mẽ, thị phần to lớn, cùng với sự hỗ trợ chặt chẽ để đảm bảo cho sự thành công của Windows 8 nếu nó đi đúng hướng. Kết hợp điểm mạnh của từng thành phần, và đem chúng vào Windows 8, đó là việc mà Microsoft nên làm để Windows 8 thành công.

No comments: